Note 17: Ngôn ngữ mà bạn sử dụng trước giám khảo chấm thi sẽ như thế nào?

Sau một thời gian học tập và tìm hiểu đủ ngọn ngành các tiêu chí của yêu cầu trong một chương trình học tiếng Anh ví như IELTS, bạn đối diện với bài kiểm tra trong tâm lý ra sao?

Ce Phan đưa ra dẫn đề ở trên để muốn nói tới phần tiếp cận căn bản thuộc về suy nghĩ nhân sinh quan thông thường của một người học và sử dụng ngoại ngữ. Rằng có thể lộ trình học và thích ứng dần với tiếng Anh của bạn là quá trình tiếp nhận khá thụ động.

Bạn thụ động trong cách học, cập nhật tài liệu và bước tiếp theo sẽ là thụ động trước vị giám khảo của mình. Nỗi sợ trước sự thiếu hụt kiến thức lấn át dần đi ý nghĩa căn bản của một bài kiểm tra về khả năng sử dụng ngôn ngữ thông thường.

Mọi suy nghĩ của một thí sinh học tiếng Anh để thi cử dồn về ngày thi và chờ đợi một điểm số mong đợi. Tưởng chừng tâm thế đó sẽ giúp bạn tập trung từng ngày để đạt được mục tiêu đó nhưng hoá ra lộ trình học tập của bạn đang trải qua lại chứa đựng quá nhiều nỗi lo hơn là để nó trống trải cho những điều hay ho nhất từ môn ngoại ngữ này. Ngôn ngữ Anh không được tạo ra để thách thức sự hiểu biết mà đó chỉ đơn giản như đôi dép để đi êm chân hơn trong lộ trình khám phá của bạn. Đi nhanh hay châm là tuỳ đôi chân của mình, chứ đôi dép thì vẫn thế.

Nếu bạn cho rằng việc học thêm các từ vựng mới, biết thêm một cấu trúc mới là thách thức chỉ mỗi bằng việc tra cứu nó trước khi sử dụng… thì có nghĩa bạn đang xem những việc thường ngày như ra chợ mua nguyên liệu gì để nấu nướng, hay sắp sửa viết điều gì đó lên Facebook là những thách thức sao!?

lo-trinh-hoc-tieng-anh

(Ảnh sưu tầm – “Học tiếng Anh là một lộ trình học và thực hành đơn giản mà bạn có thể nhìn thấy trước đích đến”)

Ce Phan tin rằng hầu hết những người học ngôn ngữ theo cách thông thường tận hưởng và thích thú việc nhận thêm những cái mới với ngôn ngữ. Quan trọng hơn hết, họ cũng biết rằng cả người học và người bản xứ đều luôn cần phải tiếp tục tra cứu mỗi khi không hiểu một thuật ngữ nào đó. Điều đó là bất di bất dịch.

Mường tượng hơn, chỗ đứng của bạn trong lộ trình ngôn ngữ ở những điểm gần vạch xuất phát khi mới bắt đầu học, chỗ đứng của người bản xứ lại ở một đằng xa. Những gì bạn đang học là những điều họ đã trải qua. Nhưng ở cả hai nhóm vẫn sẽ duy trì cảm xúc học và thưởng ngọn ngôn từ của riêng mình.

Những người ở giai đoạn đầu học tiếng Anh sẽ cảm thấy ngôn ngữ học được gần gũi hơn với các tình huống sống và sẽ nhanh chóng nắm bắt trong một khoảng thời gian nhất định. Có thể là 3 tháng, có thể 6 tháng đến 1 năm. Những người ở nhóm xa hơn thì tần suất sử dụng từ vựng mới mà họ học được sẽ giảm đi vì các từ vựng đó xuất hiện trong các hoạt động sống sẽ thưa dần đi.

Vậy thì có điều gì làm bạn nao núng và không cảm thấy tự tin trong lộ trình rõ ràng như thế?

Đó là một câu hỏi tự vấn và có lẽ không cần tìm ra câu trả lời. Nhìn một đứa trẻ ở bất kỳ nơi đâu cho dù số lượng từ vựng, cấu trúc lẫn kiến thức còn hạn hẹp nhưng sự tự tin trong việc sử dụng ngôn ngữ luôn được thể hiện.

Khoảng trống giữa kiến thức  và khả năng diễn đạt bằng ngoại ngữ sẽ mãi luôn tồn tại nếu tiếng Anh chưa phải là công cụ sử dụng chính để tiếp nhận kiến thức mới. Khoảng cách đó sẽ luôn hiện diễn mỗi khi bạn muốn thể hiện điều gì đó có vẻ “to tát” hơn một chút nhưng lại không biết sử dụng ngoại ngữ như thế nào.

Tự khi đó, bạn bắt đầu cần một phương pháp học và thực hành để rút ngắn sự chênh lệch đó, giữa: kiến thức và ngôn ngữ.

Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp ích cho lộ trình học tập tiếp theo của bạn:

– Thay vì đọc 10 bài báo tiếng Việt mỗi ngày, liệu tôi có thể đọc 9 bài tiếng Việt và 1 bài tiếng Anh. Đương nhiên không chỉ có báo chí, bất cứ đầu chứa dựng thông tin, kiến thức mà bạn tiếp cận đều có thể cân nhắc chuyển tải dần từ ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh. Tỉ lệ 1-9 dẫn sẽ nâng lên 2-8; 3-7; 4-6…. mỗi khi bạn muốn có trải nghiệm ngoại ngữ nhiều hơn.

– Tiếp tục sử dụng tiếng Anh mặc cho có sai lệch trong các cách thể hiện nghe-nói-đọc-viết. Điều đó có làm bạn tồi tệ hơn nếu bạn vẫn chỉ là người học? Đương nhiên là KHÔNG! Dù bạn thể hiện như thế nào đi nữa thì bạn vẫn sẽ biểu hiện trước các đối tác (người nghe, người đọc) và sẽ dẫn thay đổi miễn sao bạn vẫn còn sử dụng ngoại ngữ. Riêng về mặt cá nhân, Ce Phan sẽ học được từ bạn không ít thì nhiều từ những lỗi sai trong sách sử dụng đó. Điều đó không chỉ bình thường mà còn có phần dễ thương, vì may mắn thay Ce Phan nghe được THÔNG ĐIỆP của bạn thông qua một ngôn ngữ KHÁC.

– Nghiêm túc hơn mà nói, việc đối diện với một giám khảo trong một phòng thi tuy khác về bầu không khí xung quanh khi bạn sử dụng ngôn ngữ, nhưng hoàn toàn giống trong cách bạn đã áp dụng trước đó. Thật hiếm khi có dịp tương tác với một người được cho là người chuẩn mực khi sử dụng tiếng Anh phải không nào? Đó là một cơ hội lớn chứ không có điều gì đằng sau làm cho bạn trở thành một thí sinh thụ động. Sử dụng ngôn ngữ càng đa dạng thì bạn sẽ được nhìn nhận nhiều hơn và điểm số chính là sự góp ý đáng kể mà bạn nhận được sau kỳ thi. Chỉ có thế thôi.

Xét về nguyên bản, liệu có ai khen-chê một người nhận được ít góp ý với điểm số cao (7.5; 8.0; 8.5) hay nhiều góp ý hơn một chút với điểm số trung bình (5.5; 6.0; 6.5) hay thậm chí là thấp hơn thế. Chẳng có ai quan tâm cả!

Việc mà Ce Phan luôn tìm kiếm là mình có biết thêm được gì để từ khi mình được “góp ý” hay không mà thôi. Đương nhiên là khi Ce Phan nhìn về phía bạn- ở ngay sau lưng mình thì biết rằng bạn cần thêm những điều gì khác để tiến bộ hơn.

Đạo học là con đường học tập và thực hành. Với việc học một ngôn ngoại ngữ như tiếng Anh thì việc hiểu về lộ trình đó càng dễ dàng hơn từ khi chúng ta có đầy đủ các nguồn tài liệu và có thể tra cứu bất kỳ chúng ta muốn thông qua internet.

Lấy điều gì đển khen hay chê và làm cho bạn mất tự tin đây. Chẳng hề có điều gì cả phải không?

Ce Phan

Close

Chào mừng bạn đến với Hệ thống liên kết cụm từ Vob Mapping!

Hướng dẫn các bước học tập cụm từ tiếng Anh trên website:
  • 1Đọc hiểu cụm từ, nghĩa tiếng Việt, câu ví dụ trên mỗi Flashcard.
  • 2Nghe âm thanh và đọc lặp lại tối thiểu 5 lần cho mỗi Flashcard.
  • 3Đặt 1 câu ví dụ bằng tiếng Anh có chứa cụm từ trên Flashcard vào khung comment, thầy Ce Phan sẽ sửa lỗi cho bạn.
  • 4Làm bài trắc nghiệm ôn tập sau khi bạn đặt đủ 24 câu ví dụ cho 24 Flashcard.
Bắt đầu học