Note 14: Những khác biệt trong cách người trẻ và người già học tiếng Anh

Học viên trẻ tuổi nhất mà Ce Phan từng dạy là một học sinh nhí 3 tuổi rưỡi, cũng là con trai của một người bạn và học viên cao tuổi nhất là ‘một người bạn già’ 75 tuổi. Dạy học viên ở những độ tuổi quá khác nhau quả thực là thách thức không hề nhỏ cho cả khâu soạn bài và đứng giảng.

Cách tiếp cận bài học của Ce Phan đã thay đổi liên tục trong suốt 7 năm qua để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người học. Nhưng cũng phải nói, tất cả những buổi học ấy là điều may mắn nhất mà bản thân một thầy giáo có thể trải qua trong nghề nghiệp của mình.

Trước hết Ce Phan phải thừa nhận là cách tiếp thu bài học của trẻ em và người lớn hoàn toàn khác nhau và vì thế không thể áp dụng một lộ trình và phương pháp như nhau được! Dẫu vậy, tiến trình từ lúc mới học tiếng Anh cho tới lúc sử dụng thành thạo đều trải qua những bước khá giống nhau: Học nói từng từ riêng lẻ , cụm từ – Học nói theo mẫu câu – Học cách trình bày ý – Học cách nói mạch lạc và lưu loát (Đương nhiên các kỹ năng khác cũng sẽ diễn tiến theo trình tự như vậy).

Vậy sự khác biệt nằm ở đâu?

Như đã nói ở trên, việc tiếp thu của đứa trẻ và người lớn hoàn toàn khác nhau trong từng từ vựng, bài học, ý tưởng… Điều đó được khoa học chứng minh là do bộ não của người lớn đã hoàn thiện và có cách xử lý hoàn toàn khác với bộ não còn non nớt của đứa trẻ. Ngay cả đối với các em thiếu niên, cách tiếp cận cho từng kiến thức học được cũng hoàn toàn khác so với hai nhóm tuổi còn lại.

tai-sao-tre-khong-noi-tieng-anh-nhu-nguoi-lon

(Bài báo khoa học trong một bài đọc của giáo trình Complete IELTS – giải thích tại sao đứa trẻ không thể giao tiếp như người lớn. Xem bài viết ở dạng song ngữ, tại đây)

Sự khác biệt tiếp theo đó là: tiếng Anh là ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ hay là một ngôn ngữ thứ 2? Thật vậy, khi một học viên đã biết qua một ngôn ngữ thì việc học thêm một ngôn ngữ thứ 2 sẽ chịu sự tác động của ngôn ngữ thứ nhất. Sự so sánh tương quan giữa từ vựng, ngữ pháp và cách diễn đạt là không thể tránh khỏi. Điều này, từng được Ce Phan lý giải trong một bài viết vào năm 2014 tại trang www.cep.com.vn.

Một điều quan trọng nữa mà giáo viên tiếng Anh phải đặc biệt chú ý khi soạn bài học và giảng giải trên lớp đó là tâm lý của học viên. Tựu chung lại: người học trẻ tuổi thích trải nghiệm những điều mới mẻ, thích thử và không sợ sai trong khi người học lớn tuổi thích bắt đầu từ những điều đã biết và học mở rộng ra những điều có liên quan.

Ce Phan đã từng gặp thất bại một vài lần khi không thay đổi cách tiếp cận cho từng bài học đối với từng học viên khác nhau và kết quả là học viên “bị dội” bởi bài học không thực sự gần gũi với độ tuổi của họ.

Có một bí quyết mà Ce Phan đã áp dụng để đơn giản hóa các bài học của mình đó là “khích lệ học viên“. Sự phụ thuộc của học viên vào giáo viên sẽ giảm dần nếu giáo viên biết khích lệ tinh thần học tập để tham gia lớp học đều đặn, tham gia vào các tình huống và tự học nhiều hơn mà quên đi những khó khăn về tuổi tác.

An effective learning path: Một lộ trình học tập hiệu quả

(Học tiếng Anh theo lộ trình được biên soạn bởi Ce Phan)

Hãy ghi nhớ nguyên tắc căn bản này “Dạy một, tự học hai và thực hành ba” để áp dụng cho từng buổi học. Bạn chỉ nên dạy những điều cốt lõi, tinh giản bài học sao cho người học không cảm thấy quá tải và bị áp lực. Nên khuyến khích tự học bằng cách xây dựng lộ trình tự học bài bản cho học viên để không gặp phải trường hợp không biết học như thế nào ở nhà. Cuối cùng là cách giáo viên dẫn dắt học viên với các tình huống thực tế thông qua các hoạt động ngoại khóa, thực hành nhóm và câu lạc bộ.

Đối với học viên, tinh thần ham học, cộng với thời gian và phương pháp học hợp lý sẽ là chìa khóa thành công. Còn với giáo viên thì sự kiên nhẫn quan sát từng trường hợp người học để tìm kiếm những cách tiếp cận phù hợp nhất sẽ mang tới hiệu quả và sự thành công cho giáo viên.

“For a good lesson, you need a good teacher. For an effective learning path, you will need Ce Phan”

Tác giả: Ce Phan

Close

Chào mừng bạn đến với Hệ thống liên kết cụm từ Vob Mapping!

Hướng dẫn các bước học tập cụm từ tiếng Anh trên website:
  • 1Đọc hiểu cụm từ, nghĩa tiếng Việt, câu ví dụ trên mỗi Flashcard.
  • 2Nghe âm thanh và đọc lặp lại tối thiểu 5 lần cho mỗi Flashcard.
  • 3Đặt 1 câu ví dụ bằng tiếng Anh có chứa cụm từ trên Flashcard vào khung comment, thầy Ce Phan sẽ sửa lỗi cho bạn.
  • 4Làm bài trắc nghiệm ôn tập sau khi bạn đặt đủ 24 câu ví dụ cho 24 Flashcard.
Bắt đầu học